วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 30 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
เวลา 12.20-15.50 น.

เข้าเรียน:12.10 น.     อาจารย์เข้าสอน:12.15 น.     เลิกเรียน:14.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่อง การทำแผนการจัดประสบการณ์สร้างสรรค์(ศิลปะ) มีรายละเอียดดังนี้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
   1.ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
   2.วิเคราะห์หลักสูตร
   3.วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ
   4.กำหนดการจัดรูปแบบการจัดประสบการณ์
   5.เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
   ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
   ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
   ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
   ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
   ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
- ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง (จากการสังเกตความสนใจ ความต้องการของเด็ก/เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างหรือแคบจนเกินไป/ไม่ควรเลือหัวข้อใหญ่มาก เช่น สัตว์ คมนาคมฯลฯ)
- ขั้นที่ 2 ระดมความคิด เป็นการนำความรู้ในเรื่องที่จะทำมาทำเป็นMind Map
- ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม (ตามความคิดริเริ่มของเด็ก/แยกตาม 6 กิจกรรมหลัก)
- ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ (ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา)
- ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์ (ทำบันทึกการสอน/พิจารณากิจกรรมใดทำก่อนทำหลัง/จัดกิจกรรมลงตามรูปแบบที่ให้เลือก)
แนวทางการประเมินผลการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
   1.ประเมินผลทางการปฏิบัติและวิชาการของเด็ก
   2.วิธีวัดและการประเมินสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของการศึกษาปฐมวัย
   3.ประเมินผลอย่างตรงไปตรงมา
   4.ผลการประเมินนำไปสู่การแปลผลและลงข้อสรุปที่สมเหตุสมผล
   5.มีความเที่ยงตรงเป็นธรรม
รูปแบบการจัดประสบการณ์แต่ละวัน
ตัวอย่างการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในแต่ละวัน
การนำไปใช้
   สามารถนำความรู้ในเรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ไปปรับใช้กับการเขียนแผนและแนวทางต่างๆที่ได้รับจากการเรียนมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งในการทำความเข้าใจในเรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่จะทำให้เด็กได้รับการส่งเสริมให้มีพัฒนาการที่ดี และเขียนแผนที่ถูกต้องให้สมบูรณ์มากที่สุด
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มีความพร้อมในการเรียนเสมอถึงแม้จะรู้ว่าเรียนวิชานี้แบบกะทันหันไปหน่อย.. และมีการทำความเข้าใจในเขียนแผนการจัดประสบการณ์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ไปใช้ได้ให้ได้ดีที่สุด ถึงแม้เพื่อนๆมีมากกว่าปกติคือมีการเรียนกับนักศึกษา 2 กลุ่ม ทำให้เสียงดังมากๆถึงมากที่สุดค่ะ แต่ก็สนุกสนานไปอีกแบบ มีความหลากหลายในการเรียนถึงแม้เพื่อนจะคุยกันจนอาจารย์สนไม่ได้ แต่ก็สนุกมากๆนะค่ะ...
   ประเมินเพื่อน
      วันนี้มีเพื่อนมาเรียนรวมกัน 2 กลุ่มเรียนทำให้เสียงดังมากกว่าปกติ ทำให้เพื่อนบางคนที่ตั้งใจฟังอาจารย์หันไปมองก็มี แต่เมื่ออาจารย์เตือนเพื่อนๆก็เงียบได้สักพัก ก็มาคุยกันต่อ สนุกสนานมากๆค่ะ วันนี้ทำให้การเรียนมีหลากหลายรูปแบบ หลายสไตล์มากยิ่งขึ้น
   ประเมินอาจารย์
     วันนี้อาจารย์มาสอนชดเชยในคาบเรียนของอาจารย์อีกท่าน ขอบคุณมากๆนะค่ะ ^^ อาจารย์มีการเตรียมความพร้อมมาในการสอน แต่งกายเนี้ยบตลอดเลย และยังมีการรับฟังความคิดเห็นนักศึกษา มีความอดทนต่อการคุยกันของนักศึกษา และเมื่อนักศึกษาให้อธิบายสิ่งใดอาจารย์ก็อธิบายให้ฟังเสมอ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น