วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
เวลา: 08.30-11.00 น.

เข้าเรียน: 08.25 น.     อาจารย์เข้าสอน:08.40 น.     เลิกเรียน:10.00น.
ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้เนื่องจากอุปกรณ์การเรียนไม่เอื้ออำนวยอาจารย์จึงมาชี้แจงการเรียนในวันพรุ่งนี้เพื่อให้รวดเร็วต่อการเรียน และอีกอย่างฝนก็ตกหนักมากๆ...
การนำไปใช้
   สามารถนำแนวทางในวันี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียนในวันถัดไปเพื่อให้เกิดความพร้อมในการเรียน
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มีความพร้อมในการเรียนถึงแม้บรรยากาศจะไม่เอื้ออำนวยมากนัก ฝนตกหนักมากๆ แต่ก็ยังมีเรื่องดีๆคือการที่ได้เห็นรายชื่อของตนเองอยู่ในชื่อโรงเรียนที่อยากไปสังเกตการสอน...
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆแต่ละคนมากันแบบตัวเปียกๆกันหลายคนเนื่องจากวันนี้เกิดพายุเข้า ทำให้เพื่อนมากันน้อยลงไปบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์แนะแนวการสอน 
   ประเมินอาจารย์
     วันนี้อาจารย์แต่งตัวมาในชุดวัฒนธรรมชาวเหนือ เนื่องจากทางคณะให้คณาจารย์ใส่ชุดไทยมาทุกวันพุธเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีและอีกอย่างทางมหาวิทยาลัยก็ได้จัดงานวันสงกรานต์ อาจารย์มีการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษาได้ปฏิบัติตาม...

วันที่ 9 เดือน เมษายน พ.ศ.2558
เวลา: 13.00-15.00 น.

เข้าเรียน: 12.50 น.     อาจารย์เข้าสอน:13.00 น.     เลิกเรียน:15.00น.
ความรู้ที่ได้รับ
     วันนี้อาจารย์ได้นำแผนการจัดประสบการณ์มาให้กับนักศึกษาดูเป็นรายบุคคลและช่วยกันแนะนำเพื่อนๆอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดความเข้าใจในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้อย่างถูกต้อง

วัตถุประสงค์ :เป็นสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าเด็กกจะได้รับสิ่งใดหลังจากที่เราจัดประสบการณ์ไปแล้ว โดยอาจเขียนเป็น 4 ด้านหรือจะเขียนเท่าที่เด็กจะได้รับจริงๆ
สาระที่ควรเรียนรู้ : เปป็นกิจกรรมที่ครูได้วางแผนให้กับเด็ก โดยมีกิจกรรมศิลปะพื้นฐานและกิจกรรมศิลปะพิเศษ
ประสบการณ์สำคัญ :จะสามารถได้ดูรายละเอียดได้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย มีทั้งหมด 4 ด้าน คือด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคมและด้านสติปัญญา
กิจกรรมการเรียนรู้ :เป็นการดำเนินงานที่ครูได้จัดเตรียมและวางแผนให้เด็กปฏิบัติ มีขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป 
อุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้ :เป็นเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมศิลปะ แหล่งเรียนรู้อาจจะเป็นสวนหย่อมในโรงเรียนซึ่งกิจกรรมศิลปะอาจไม่ต้องอยู่แต่ภายในห้องเรียนเท่านั้น
การวัดและประเมินผล :เป็นการวัดผลให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่เราได้ตั้งไว้
การบูรณาการ :ในบางกิจกรรมสามารถบูรณาการกับสาระวิชาต่างๆได้ เช่นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาฯลฯ

เป็นการประเมินแต่ละกิจกรรมของเด็กพร้อมกับใส่ความคิดเห็นลงไปแต่ละกิจกรรมด้วย
เป็นการประเมินที่สามารถให้ผู้อื่นมีส่วนร่วมในการประเมินกิจกรรมด้วย

การนำไปใช้
    สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังมีแนวทางในการประเมินกิจกรรมศิลปะหลากหลายรูปแบบ และยังสามารถนำความรู้จากการจัดกิจกรรมศิลปะแบบไฮสโคปไปใช้ โดยให้เด็กมีโอกาสในการเลือกและทำกิจกรรมด้วยตนเอง ศิลปะอาจจะไม่จะเป็นต้องอยู่ภายในห้องเรียนเท่านั้น สถานที่ภายนอกก็มีความสำคัญในการสอนศิลปะกับเด็ก การประเมินนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบซึ่งแล้วบริบทของแต่ละสถานศึกษาจะกำหนด กิจกรรมศิลปะอาจร่วมไปถึงกิจกรรมศิลปะแบบร่วมมือที่ให้เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได่ลงมือปฏิบัติด้วยกันอย่างมีความสุขได้
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     มีความตั้งใจเรียน เข้าเรียนก่อนวิชา และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายและแนะแนวทางในการทำกิจกรรมซึ่งจะมีผลดีต่อตัวเองและอนาคตสำหรับการนำไปใช้ได้เป็นอย่างยิ่ง
   ประเมินเพื่อน
     เพื่อนๆแต่ละคนดูตั้งใจเรียน และตั้งใจคุยกันอย่างสนุกสนาน มีส่วนร่วมในการเรียน มีการตอบคำถามอย่างสม่ำเสมอ เข้าเรียนกันสายบ้างเป็นบางคน แต่เมื่อถึงเวลาเรียนทุกคนก็ตั้งใจกันมาก
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีความยืดหยุ่นในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ มีการอธิบายแนวทางในการเขียนอย่างละเอียดพร้อมกับยกตัวอย่างในการทำกิจกรรมในหลายๆกิจกรรม รวมทั้งนำแบบประเมินต่างๆมาให้กับนักศึกษาได้ดู ขอบคุณมากๆค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น