วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 14 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
เวลา 08.30-10.10 น.

เข้าเรียน: 08.30 น.     อาจารย์เข้าสอน: 08.49 น.     เลิกเรียน:10.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1
     ดู VDO "ด.เด็ก ช.ช้าง"
กิจกรรมที่คุณครูให้ภาพให้เด็กๆทำ คือ วิชาวาดเขียน (รูปสัตว์ ส่งคุณครู1ภาพ) ภายใน 1 ชั่วโมง
     "ในวีดีโอจะทำให้เห็นว่่าครูนั้นไม่มีความศรัทธาหรือเชื่อในตัวเด็กว่าเด็กสามารถวาดภาพได้ ยังตำหนิเด็กอีกว่าเด็กโกหก เป็นสิ่งที่ครูไม่ควรทำ ไม่ควรตัดสินเด็กเด็กจากผลงานเพราะแต่ละบุคคลนั้นมีความแตกต่างกันทั้งสภาพแวดล้อม บริบทต่างๆ สิ่งที่ครูควรทำคือไม่ควรนั่งเฉยขณะเด็กทำกิจกรรมควรเดินไปดูเด็กทำกิจกรรมนั้นๆด้วย เพื่อให้เด็กรู้สึกมีกำลังใจและครูยังได้รู้ถึงพฤติกรรมของเด็กคนนั้นๆ"
กิจกรรมที่ 2
กิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการ
วิธีการ
1.อธิบายงานกิจกรรมให้กับเด็กอย่างละเอียด
2.แจกกระดาษให้กับเด็ก
3.ให้เด็กๆวาดภาพตนเองตามจินตนาการ
ผลงานสำเร็จ"ลูกโป่งพาฉันไป"
   ข้อเสนอแนะ ครูสามารถช่วยเด็กทำกิจกรรมได้แต่ไม่ควรช่วยตลอดเวลา เด็กอนุบาลสามทารถทำได้2-3ชิ้นต่อ 1 วัน เมื่อเด็กทำผลงานไม่สำเร็จตามที่กำหนด ครูต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล 
     -การประเมินผลงานเด็ก ไม่ได้ประเมินที่ความสวยงามอย่างเดียวแต่ควรดูที่กระบวนการทำงานของเด็ก ความตั้งใจของเด็กด้วย การแสดงผลงาน เป็นการทำให้รู้ถึงพัฒนาการของตนเอง 
     -การติดผลงานสามารถบอกและสอนให้เด็กรู้จักการเรียงลำดับจากด้านซ้ายบนเป็นผลงานเด็กคนแรก เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย สอนการเรียงลำดับตัวเลขและปริมาณ การติดผลงามสมารถทำได้หลายวิธีและ้วแต่สถานการณ์และกระดาษแต่ละชนิด ควรอยู่ในระดับสายตาของเด็ก ไม่ควรเกิน 1 เมตร 50 เซนติเมตร
การนำไปใช้
     เมื่อเราอยากให้เด็กทำกิจกรรมใด ครูควรอธิบายกิจกรรมให้ละเอียดชัดเจน เพื่อให้เด็กสามารถปฏิบัติตามได้ การทำผลงานศิลปะไม่จำเป็นต้องทำตามผู้อื่นแต่สามาถให้ผู้อื่นช่วยได้ และครูควรไม่จำกัดความคิดและจินตนาการของเด็ก ถ้าจะฝึกให้เด็กมีความมั่นใจครูไม่ควรแจกยางลบให้กับเด็กเพราะจะทำให้เด็กลังเลในการทำผลงาน ในระหว่างทำกิจกรรมศิลปะครูควรเดินไปดูเด็กทำกิจกรรมทุกๆครั้งเพื่อให้รู้ถึงพฤติกรรมของเด็ก ได้เห็นผลงานของเด็ก เห็นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นอีกด้วย....

วันที่ 15 เดือน มกราคม พ.ศ.2558
เวลา 12.10-15.00 น.

เข้าเรียน: 12.10 น.     อาจารย์เข้าสอน: 12.30 น.     เลิกเรียน:14.30น.
ความรู้ที่ได้รับ
   กิจกรรมที่ 1 Pretest วิชาการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์จะแจกข้อคำถาม Pretest พร้อมกระดาษและสีเมจิก โดยให้นักศึกษามารับทีละคน และคนละ 1 อย่าง
วิธีการ
1.แจกอุปกรณ์
2.ระดมสมองช่วยกันแสดงความคิดเห็นแล้วถ่ายทอดมาเป็นตัวหนังสือผ่านชิ้นงาน ในใบคำถามที่อาจารย์ได้ให้
เพื่อนๆช่วยกันทำชิ้นงาน
3.ออกมานำเสนอเป็นกลุ่ม
การนำเสนอ Pretest ของแต่ละกลุ่มทำออกมาได้เป็นอย่างดี
การนำไปใช้
   สามารถนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนได้โดยการทำกิจกรรมต่างๆควรเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม โดยอาจเริ่มที่การแจกอุปกรณ์ให้เด็กมีส่วนร่วมในการได้ไปรับอุปกรณ์จากอาจารย์ และการได้ทำPretest ก่อนการเรียนทำให้เรารู้ถึงประสบการณ์เดิมหรือความรู้เดิมของเด็กว่ามีมากน้อยเพียงใดและสามารถนำไปปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับความรู้ได้
การประเมิน
   ประเมินตนเอง
     จากกิจกรรมที่ได้ทำมาทั้งสองวันขณะเรียนในห้องเรียนมีความตั้งใจฟังอาจารย์สอนและให้ทำกิจกรรมต่างๆ เวลาทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนๆก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ
   ประเมินเพื่อน
     จากกิจกรรมในวันแรกจะเห็นได้ว่ามีเพื่อนบางคนอาจลังเลในการวาดภาพตนเองตามจินตนาการ บางคนให้เพื่อนวาดให้ บางคนวาดเองตามจินตนาการซึ่งแต่ละคนก็แสดงผลงานได้แตกต่างกันซึ่งแต่ละคนก็สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างดีและกิจกรรมในวันที่สองนั้นเพื่อนๆทุกคนช่วยกันระดมความคิดระดมสมองช่วยกันทำกิจกรรมและนำเสนอออกมาได้เป็นอย่างดี
   ประเมินอาจารย์
     อาจารย์มีการสอดแทรกเทคนิคต่างๆในการสอนไว้ในกิจกรรมตลอด เพื่อให้นักศึกษาได้นำมาปรับใช้กับการทำกิจกรรมของตนเองไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการสังเกตการทำกิจกรรมของเด็ก การแจกอุปกรณ์ให้กับนักศึกษาที่สามารถนำประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น